Trí tuệ nhân tạo giúp tăng cường mức độ hài lòng của khách hàng

(18/10/2017)
Những công ty có chỉ số trải nghiệm khách hàng hài lòng cao nhất và thương hiệu hàng đầu được công nhận toàn cầu, đều triển khai các giải pháp Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đó là kết quả khảo sát với 550 giám đốc cấp cao tạ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.
 Khảo sát toàn cầu với hơn 550 giám đốc cấp cao tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy, 91% công ty “biểu tượng” - những công ty có chỉ số trải nghiệm khách hàng hài lòng cao nhất và thương hiệu hàng đầu được công nhận toàn cầu, đều triển khai các giải pháp Trí tuệ Nhân tạo (AI). Các giải pháp AI giúp tăng cường mức độ hài lòng của khách hàng, so với 42% tỉ lệ chung của toàn bộ các doanh nghiệp trong lĩnh vực của họ.

Báo cáo mới nhất Tiến tới Biểu tượng (Getting Iconic) của Tạp chí Công nghệ MIT (MIT Technology Review) do Genesys tài trợ cho thấy, các công ty biểu tượng thường xem công cụ AI tự động đạt hiệu quả hơn cả, khi bổ sung và mở rộng năng lực của nhóm hỗ trợ khách hàng, thay vì đầu tư cho con người. 60% các công ty này được khảo sát cảm thấy họ đã có sự kết hợp hiệu quả giữa các kênh giao tiếp khách hàng tự động và “trực tiếp”, trong khi tỉ lệ của các công ty hiệu quả thấp là 26%, và tỉ lệ chung là 40%.

Ngoài ra, báo cáo cũng kết luận rằng các công ty biểu tượng đang sử dụng AI cho nhiều lĩnh vực thay vì chỉ chatbot tự động. Hầu hết đều cho rằng AI đang dẫn dắt khả năng phân tích khách hàng của doanh nghiệp. Các công cụ, ứng dụng và quy trình hoạt động tối ưu phục vụ khách hàng qua từng giai đoạn luôn được coi là chiến lược tăng trưởng cốt lõi cho các doanh nghiệp thành công toàn cầu. Và sự thành công đó chỉ có được với sự trợ giúp của tiến bộ công nghệ như phân tích dữ liệu lớn giúp biến thông tin khách hàng thành tài sản có thể dự đoán, và trợ lý ảo giúp công ty quản lý các yêu cầu của khách hàng hiệu quả hơn.

Các công ty biểu tượng coi sự dẫn đầu về triển khai công nghệ là thành tố có tầm quan trọng gấp 3 lần trong việc giúp duy trì trải nghiệm tuyệt vời của khách hàng. Trong khi đó, chỉ một nửa các công ty có tỉ lệ trải nghiệm khách hàng hài lòng thấp và công nhận thương hiệu thấp đang triển khai các công nghệ liên quan, và 10% không có ý định tương tự.

Ông Merijn te Booij, giám đốc marketing của Genesys, cho biết: “Nghiên cứu này xác nhận những điều chúng tôi dự đoán – Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò quan trọng khi đưa độ thỏa dụng khách hàng lên mức cao hơn. Chúng tôi vui mừng khi Kate, công cụ AI trải nghiệm khách hàng mới của chúng tôi, sẽ giúp mang lại khả năng trao đổi mượt mà và theo ngữ cảnh tốt hơn giữa công cụ bot và con người. Kết hợp sức mạnh tự động này với sự góp mặt của con người trong toàn doanh nghiệp sẽ mang lại giải pháp AI phối hợp hiệu quả mà bất cứ doanh nghiệp dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng nào cũng đều cần tới”.

Báo cáo Tiến tới Biểu tượng còn bao gồm khảo sát toàn cầu cùng các trường hợp điển hình của các hãng dẫn đầu trải nghiệm khách hàng như Alibaba, BT Global Services, Lexus, Nubank, Uber, và Zurich Insurance.

Các khám phá khác của báo cáo cho thấy, gần 90% lãnh đạo cấp cao của công ty biểu tượng cảm thấy quen thuộc với việc quản lý trải nghiệm khách hàng đa kênh. Tỉ lệ này xuống còn 75% với tất cả lãnh đạo tham gia khảo sát, và 66% với các doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động thấp.

Các công ty biểu tượng có vai trò ngày càng năng động hơn trong việc quản lý hệ sinh thái. Trung bình các công ty này có mức độ yêu cầu cao gấp 2 lần so với các doanh nghiệp nói chung khi yêu cầu đối tác hệ sinh thái phải tuân thủ tiêu chuẩn trải nghiệm khách hàng của họ, và gần 3 lần khi yêu cầu hệ thống trải nghiệm khách hàng cần được tích hợp với đối tác.

1/3 công ty biểu tượng cho biết họ không chủ động chia sẻ những thông tin chuyên sâu về khách hàng trong hệ sinh thái của mình, cao hơn nhiều mức trung bình. Các công ty biểu tượng nhận thấy những ưu thế cạnh tranh vượt trội khi tận dụng tốt các thông tin về khách hàng.

Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) cũng là sự khác biệt của các công ty biểu tượng. 75% cho biết CSR là một trong những cấu phần quan trọng nhất với giá trị thương hiệu, trong khi tỉ lệ các của các công ty hiệu quả thấp chỉ 21%.

Theo vnmedia.vn

Tin khác